TÌM HIỂU NGAY KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ CPA, CPC, CPM, CPS, CPI VÀ CPO!

TÌM HIỂU NGAY KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ CPA, CPC, CPM, CPS, CPI VÀ CPO!

Xem ngay để hiểu rõ hơn về những khái niệm cơ bản, điểm thuận lợi và bất lợi của 6 chỉ số thông dụng trong Digital Marketing

1/ Tổng quan về CPA

1.1/ CPA là gì?

CPA (Cost Per Action) còn được biết đến là một hình thức quảng cáo, ở đây người thuê quảng cáo sẽ phải trả tiền cho mỗi một hành động hoặc chuyển đổi như hoàn thành form đăng ký, tham gia sự kiện, tải phần mềm ứng dụng… sau khi click vào banner được đặt tại trang liên kết

1.2/ Điểm thuận lợi, bất lợi của CPA

– Thuận lợi: Số tiền quảng cáo chi ra theo hình thức này sẽ được đo đếm hiệu quả hơn so với CPC và CPM vì bạn sẽ chỉ phải trả phí theo các hành động (mua hàng, đăng ký form thông tin, đăng ký nhận bản tin hoặc để lại thông tin liên lạc..)

– Bất lợi: CPA là lựa chọn hợp lý khi bạn có tệp khách hàng tiềm năng và mục tiêu là ra đơn hàng, còn nếu bạn chỉ cần chuyển đổi 1 tệp lead ra số người dùng thử sản phẩm miễn phí thì không nên dùng nhé. Ngoài ra bạn sẽ khó biết được hiệu quả chiến dịch của mình đang thành công hay chỉ tốn chi phí nếu không quản lý CPA rõ ràng, minh bạch.

2/ Tổng quan về CPS

2.1/ CPS là gì?

CPS (Cost Per Sale) là một phương thức quảng cáo mà chi phí sẽ thanh toán dựa trên doanh thu bán hàng. Nếu khách hàng thực hiện mua sắm từ những link quảng cáo hoặc banner thì bạn sẽ phải trích 1 phần doanh thu chi trả cho trang web liên kết

2.2/ Điểm thuận lợi, bất lợi của CPS

– Thuận lợi: Được xem là hình thức có rủi ro thấp nhưng lợi nhuận sẽ cao. Với CPS bạn sẽ chỉ trả phí quảng cáo khi đã thu được đơn hàng thành công khác với CPA sẽ phải trả phí ngay khi người dùng click vào link quảng cáo của bạn nhưng có thể không mua hoặc không để lại thông tin

– Bất lợi: Bạn có thể sẽ đánh giá sai các publisher vì đánh giá sai hiệu quả của CPS nếu dùng một hệ thống đo lường kém chính xác

3/ Tổng quan về CPM

3.1/ CPM là gì?

Hay còn được gọi là Cost Per Mile là một hình thức quảng cáo trả tiền theo số lần hiển thị. Website càng có nhiều người xem và trang mà họ xem nhiều thì bạn sẽ được trả nhiều tiền và bạn sẽ đặt quảng cáo trên website và phát triển nó sao cho nhiều người biết đến website của bạn.

3.2/ Điểm thuận lợi, bất lợi của CPS

– Thuận lợi: Bạn sẽ không mất thời gian hay khó khăn cho việc setup hoặc chạy một chiến dịch CPM và nó cũng sẽ dễ dàng ước tính chi phí cần chạy cho CPM

– Bất lợi: CPM không phù hợp đối với các chiến dịch marketing hướng tới hiệu quả doanh thu như (đơn hàng, để lại thông tin, hay đăng ký tham dự sự kiện…). Nó sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu là số người click vào trang landing page hay website, nó sẽ tính cả những người dùng thấy quảng cáo nhưng không click vào nhé

4/ Tổng quan về CPC

4.1/ CPC là gì?

Hay còn gọi là Cost Per Click là số tiền bạn kiếm được mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo. Nó được sử dụng cho bất kỳ một nhà quảng cáo nào và họ có thể sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho mỗi lần nhấp chuột so với các nhà quảng cáo khác, tùy vào thứ mà họ đang quảng cáo.

4.2/ Điểm thuận lợi, bất lợi của CPC

– Thuận lợi: Bạn sẽ được chọn quảng cáo hiển thị dựa trên từ khóa nhất định và nhắm quảng cáo tới những từ khóa đó để thêm hiệu quả, ví dụ bạn đang muốn hiển thị quảng cáo bán điện thoại Oppo cho những khách hàng đang tìm các từ khóa như “smartphone chụp ảnh đẹp”, “smartphone chụp ảnh selfie”, “smartphone selfie đẹp”

– Bất lợi: Chính vì nó là một hình thức cực phổ biến trên thị trường hiện nay nên các marketer đểu đổ xô chạy CPC vì vậy đối với những từ khóa “hot” hoặc những từ khóa sẽ đưa ra doanh thu dễ dàng thì phải trả mức giá thầu cực kỳ cao và còn cạnh tranh nhiều. Ngoài ra bạn sẽ còn phải đối mặt với quảng cáo click tặc – những kẻ lợi dụng việc chạy quảng cáo để tạo ra các click ảo nhằm tốn chi phí quảng cáo của bạn

5/ Tổng quan về CPI

5.1/ CPI là gì?

Được xem như một hình thức thanh toán theo lượt cài đặt, hình thức hợp tác kinh doanh. Có thể hiểu rõ hơn là nhà cung cấp sẽ trả tiền khi có khách hàng thực hiện hành động tải hoặc cài đặt ứng dụng, phần mềm của bạn.

5.2/ Điểm thuận lợi, bất lợi của CPI

– Thuận lợi: Điểm thuận lợi của CPI là có khả năng thu hút và đo đếm lượng người tải ứng dụng một cách nhanh nhất so với các hình thức quảng cáo còn lại

– Bất lợi: Sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo về ứng dụng rất gay gắt vì vậy chi phí cho CPI không hề rẻ. Khi chạy CPI bạn có thể sẽ phải đối mặt với lượng tải ứng dụng nhưng không sử dụng – và đây chưa được gọi user. Và thứ hạng ứng dụng của bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu hoặc bị khóa vĩnh viễn nếu có lượng tải thấp

6/ Tổng quan về CPO

6.1/ CPO là gì?

Hay còn được biết đến với tên gọi Cost Per Order là chi phí cho mỗi đơn hàng hay dễ hiểu hơn là số tiền được chi cho quảng cáo hoặc tiếp thị để kết thúc bằng việc bán hàng. Đối với những doanh nghiệp bán hàng online hay mới bắt đầu hoặc có ngân sách nghiêm ngặt thì chi phí cho mỗi đơn hàng là rất quan trọng. CPO sẽ cho để sản phẩm tới tay khách hàng thì nhà quảng cáo đã trả bao nhiêu chi phí.

CPO còn được dùng để đánh giá hiệu quả của một loại tiếp thị nhất định, mặc dù chi phí mỗi đơn hàng rất quan trọng, nhưng các con số này có thể gây hiểu lầm vì chúng không tính đến các yếu tố như thời gian đưa ra quyết định của người tiêu dùng

6.2/ Ưu điểm của CPO

CPO được cung cấp sẵn Landing page và Pre – Landing page

– Landing Page sẽ cung cấp những nội dung bao gồm text, hình ảnh, thông tin đặt hàng… và được xem như là bước cuối cùng để khách hàng tiến hành đặt hàng sản phẩm

– Pre – Landing page sẽ thu hút khách hàng và điều hướng chuyển đổi về landing page, Pre landing page sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để thu hút khách cũng như cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm

Comments are closed.