SỰ KHÁC BIỆT GIỮA DIGITAL MARKETING VÀ ONLINE MARKETING!!!

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA DIGITAL MARKETING VÀ ONLINE MARKETING!!!

Đây là 2 thuật ngữ không quá xa lạ, nhưng bạn có thực sự phân biệt được sự khác biệt không? Tìm hiểu ngay nhé!

1/ Digital Marketing là gì?

Còn được xem là “Tiếp thị số” là một hoạt động tiếp thị sản phẩm/dịch vụ có sử dụng các phương tiện công nghệ số thông qua internet. Các hoạt động này có thể diễn ra trên thiết bị di động, biển quảng cáo hoặc các phương tiện kỹ thuật khác.

Digital Marketing còn được biết là chiến lược tiếp thị sử dụng internet làm phương tiện trao đổi thông tin và marketing. Digital Marketing được sử dụng xây dựng phát triển thương hiệu, sản phẩm trực tuyến 

Nói tóm gọn lại thì mọi khái niệm đều thể hiện rằng hình thức này là hoạt động Marketing trên các phương tiện kỹ thuật số gồm tivi, internet, biển quảng cáo điện tử… và mục tiêu của nó là truyền tải thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến người dùng.

Ở Digital Marketing, bạn không bị giới hạn trong việc chỉ sử dụng internet. Mọi hoạt động dưới dạng nền tảng kỹ thuật số để được xem là tiếp thị kỹ thuật số: Content, Ebook, Email, Games, Video, Mobile Marketing, Quảng cáo TV, Digital OOH,…

2/ Online Marketing là gì? 

Được xem là một tập hợp con của Digital Marketing, hay còn được gọi Tiếp thị internet, marketing trực tuyến. Và để thực hiện hình thức này đòi hỏi phải kết nối internet. Ở Việt Nam, thuật ngữ Online Marketing được phổ biến, còn nước ngoài được biết đến với tên gọi Online Advertising.

Tiếp thị trực tuyến bao gồm:

  • Content Marketing: Quảng cáo thông qua đăng tải nội dung, sáng tạo có khả năng tương tác tốt với người dùng.
  • Mobile Marketing: Quảng cáo thông qua điện thoại di động như trong các apps trò chơi..
  • SEO – SEM: Dạng quảng cáo trên Google Adwords, tối ưu website để đạt thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm từ khóa
  • CPM – CPC – CPA: Hình thức quảng cáo thông qua các Networks.
  • Email Marketing: Gửi Email tới các khách hàng trong danh sách để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ hay cập nhật tin tức.
  • Social Marketing: Tiếp thị thông qua các mạng xã hội như Twitter, Facebook, Linkedin,…, phát triển các Fanpages để tăng nhận diện thương hiệu.

3/ Sự khác biệt giữa Online Marketing và Digital Marketing

Đo lường

Đối với Digital Marketing sẽ đo lường hiệu quả theo chiến dịch, việc đo lường này tuy không dễ dàng, mất thời gian vì đôi khi cần thu thập dữ liệu thủ công gây chậm trễ trong việc báo cáo.

Online Marketing đo lường dễ dàng hơn bởi có sự hỗ trợ của công cụ Google Analytic. Doanh nghiệp có thể hoàn toàn biết được chính xác thời gian người dùng trên Website, lưu lượng truy cập, số lượng Click, truy được nguồn của các nhấp chuột này đến từ kênh nào, khách hàng có muốn mua hàng không,…

Phương thức hoạt động

Để thực hiện Online Marketing thì bắt buộc phải có kết nối Internet. Nếu không có Internet thì hình thức tiếp thị trực tuyến cũng không thể tồn tại. Trái ngược với nó, tiếp thị kỹ thuật số có thể được tiến hành dù có hay không có Internet tùy vào điều kiện tiếp thị. Bạn có thể triển khai Digital Marketing trên một số thiết bị điện tử mà có thể không cần đến Internet. Với trường hợp này, các kênh quảng cáo kỹ thuật số sẽ phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông như sóng Radio, sóng truyền hình, sóng điện thoại,…

Chính vì đặc điểm này mà hình thái của tiếp thị kỹ thuật số cũng đa dạng hơn. Online Marketing chỉ xoay quanh các Banner, hiệu ứng liên quan đến Web, mạng xã hội,… còn phương tiện truyền thông của Digital Marketing đa dạng hơn như Billboard, Bluetooth, thiết bị lưu trữ, và gồm cả Internet nữa,…

Mục đích sử dụng

Doanh nghiệp thường thực hiện tiếp thị với hai mục đích chính là để tăng chuyển đổi và tăng nhận diện thương hiệu. Cả Online Marketing và Digital Marketing đều có thể đáp ứng hai mục đích này cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, khái niệm Digital Marketing bao quát hơn Online Marketing. Do đó, nếu chiến lược tiếp thị của bạn hướng đến việc tiếp cận đối tượng mục tiêu không chỉ giới hạn trên môi trường Internet thì Online Marketing không còn là hình thức tiếp thị phù hợp nữa mà thay vào đó là Digital Marketing.

Comments are closed.