marketing-truyen-thong-va-digital-marketing-peakads-2

SO SÁNH MARKETING TRUYỀN THỐNG VÀ DIGITAL MARKETING 

Xã hội ngày càng phát triển, internet phủ sóng khắp mọi nơi, khái niệm digital marketing cũng dần trở nên phổ biến, thay thế cho những hình thức marketing truyền thống đã tồn tại từ rất lâu đời. Vậy khi đặt lên bàn cân thì marketing truyền thống hay digital marketing sẽ mang lại hiệu quả cao hơn? Hãy cùng Peakads tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Marketing truyền thống 

Marketing truyền thống là tất cả những hình thức quảng cáo không thông qua các phương tiện kỹ thuật số. Nó được thể hiện  qua những sản phẩm hữu hình như danh thiếp, áp phích, tờ rơi, poster, các mẫu quảng cáo in trên báo, tạp chí hoặc trên truyền hình, đài phát thanh. 

Digital Marketing – Marketing hiện đại

Digital marketing cũng tương tự như marketing truyền thống nhưng có sử dụng các công cụ kỹ thuật số, phát triển song hành cùng với sự tiến bộ của công nghệ, điển hình là các website, phương tiện truyền thông xã hội, các mẫu quảng cáo trên web, video… 

Digital marketing được xem như là một hình thức inbound marketing với mục tiêu để mọi người biết đến sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn càng nhiều càng tốt. Mọi người có thể bắt gặp thông tin về sản phẩm, thương hiệu thông qua các công cụ tìm kiếm tự nhiên, qua những mẫu quảng cáo có tính phí hoặc chỉ là vô tình đọc được thông tin trên các trang mạng xã hội.

Digital Marketing vs Traditional Marketing

Sự tương đồng của marketing truyền thống và digital marketing 

Tất cả chiến dịch marketing được đề ra đều hướng đến một mục tiêu duy nhất là thu hút được những khách hàng tiềm năng và củng cố lòng tin với những khách hàng trung thành. Sự hiệu quả của các chiến lược marketing sẽ đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp và định vị được thương hiệu trên thị trường. 

Sự khác nhau của marketing truyền thống và digital marketing

Để có thể phân tích được sự khác nhau giữa marketing truyền thống và digital marketing một cách rõ ràng nhất, chúng ta có thể tham khảo bảng dưới đây: 

Đặc điểm Marketing truyền thống  Digital marketing 
Phương thức Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng Sử dụng internet và các thiết bị số hoá 
Không gian, thời gianGiới hạn trong khu vực của một quốc gia hoặc vùng lãnh thổKhông bị giới hạn, nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi
Phản hồi của khách hàngPhải mất một thời gian khá dài để khách hàng tiếp cận được thông tin và phản hồi. Tiếp cận thông tin nhanh chóng, khách hàng có thể phản hồi ngay lập tức 
Khách hàng Không có đối tượng khách hàng cụ thể Chọn được đối tượng khách hàng cần tiếp cận 
Chi phí Chi phí cao, chỉ dùng được một lầnChi phí thấp, ngân sách ít vẫn có thể thực hiện được và dễ dàng kiểm soát được chi phí quảng cáo
Lưu trữ thông tinKhó lưu trữ thông tin khách hàng Lưu trữ được thông tin của khách hàng để phục cho cho những chiến dịch chăm sóc khách hàng về sau

Ưu điểm – nhược điểm của marketing truyền thống 

Khách hàng vốn dĩ đã quá quen thuộc với các hình thức marketing truyền thống thông qua những mẫu quảng cáo được in trên các trang báo, tạp chí, tờ rơi… Cũng chính vì lý do này, đối tượng khách hàng tiếp cận được với những chiến dịch marketing này thường rất giới hạn. 

Bên cạnh đó, những người làm marketing thường gặp khá nhiều khó khăn trong việc đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing truyền thống. Việc phải bỏ ra khá nhiều tiền để chi trả cho các chiến dịch marketing truyền thống mà không tương tác trực tiếp được với khách hàng được ví như một hành động “ném thông tin qua cửa sổ” mà không biết ai sẽ là người nhặt lấy chúng. 

Ưu điểm – nhược điểm của digital marketing 

Khác với marketing truyền thống, chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận được với mọi đối tượng khách hàng thông qua hình thức digital marketing, cũng như đo lường được sự hiệu quả mà chiến dịch đó mang lại. Digital marketing có tính tương tác cao với khách hàng thông qua mạng xã hội, càng tương tác nhiều, doanh nghiệp càng nhận được nhiều thông tin phản hồi có giá trị. Tuy nhiên, một nhược điểm nhỏ của marketing hiện đại là chúng ta phải chờ một thời gian mới có thể đo lường được sự hiệu quả mà chiến dịch đem lại. 

Kết luận 

Thế giới đã chuyển sang thời đại kỹ thuật số, tất cả mọi người từ già trẻ, lớn bé đều có thể sử dụng công nghệ một cách nhuần nhuyễn, vì vậy, marketing truyền thống cũng dần trở nên lép vế so với digital marketing trong thế giới hiện đại và phát triển không ngừng này. Tất nhiên, digital marketing vẫn có những điểm hạn chế vì không phải ai cũng có thể sử dụng được internet và thực tế vẫn có khá nhiều chiến dịch marketing truyền thống thành công khi thực hiện với một quy mô nhỏ hoặc chiến dịch chỉ mang tính chất địa phương. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải biết tận dụng được mọi cơ hội của mình và kết hợp được cả hai hình thức marketing hiện đại và truyền thống sao cho phù hợp mới mục tiêu truyền thông để đem về những lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp. 

Comments are closed.