meme-marketing-la-gi-peakads-1

MEME MARKETING VÀ NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG

Ngày nay, Meme Marketing là một phần của Viral marketing và được dự đoán sẽ trở thành xu hướng tiếp thị nổi bật trong tương lai. Nhận thấy tiềm năng tiếp thị hiệu quả của meme trong marketing, các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng meme vào các chiến lược xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội để thu hút người theo dõi.

1/ Sự ra đời của meme

Thực tế, meme đã từng xuất hiện từ rất lâu trong nghệ thuật, graffiti và cả trong kiến trúc, từ trước khi internet ra đời. Người ta định nghĩa meme là một ý tưởng, hành vi hoặc phong cách được lan truyền từ người này đến người khác trong cùng một nền văn hóa. Meme thường được thể hiện dưới dạng hình ảnh nhưng đôi khi cũng có thể là một video hoặc một văn bản thuần túy. Meme có xu hướng ghi lại khoảnh khắc, suy nghĩ hoặc cảm xúc ở dạng trực quan và thân thiện với người dùng.

Bằng việc sử dụng meme để truyền đạt thông tin, bạn có thể tăng mức độ tương tác và xây dựng cộng đồng vững mạnh một cách hiệu quả. Trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, meme chính là một trong những công cụ đắc lực khi vừa mang nhiệm vụ truyền đạt thông tin, vừa tạo ra tiếng cười và kết nối con người với nhau.

2/ Lợi ích khi sử dụng meme 

Sau đây là những lý do khiến meme ngày càng được các thương hiệu ưa chuộng và ưu tiên sử dụng cho các chiến dịch truyền thông:

Tăng mức độ tương tác

Meme dễ sử dụng và dễ chia sẻ. Không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra thời gian để đọc những mẩu tin quảng cáo toàn chữ, vì thế meme với những nội dung trực quan chính là giải pháp hữu hiệu cho cho các nhà tiếp thị.

Tạo nội dung không tốn kém

Người dùng thường bị thu hút bởi những những thiết kế đồ họa dạng infographic hoặc print ads… Tuy nhiên những thiết kế này thường đòi hỏi nhiều kỹ năng và tốn kém thời gian, tiền bạc. Những vấn đề này có thể hoàn toàn được khắc phục khi sử dụng meme. Chỉ cần bỏ chút thời gian,  sử dụng những meme đã có sẵn và thay thế nội dung phù hợp là bạn đã có thể tạo ra những meme cho riêng mình.

Xây dựng ý thức cộng đồng

Meme là một hình thức tuyệt vời để xây dựng ý thức cộng động vì chúng tạo ra tiếng cười, tạo ra những cảm giác thân thuộc cho người xem và họ được kết nối với nhau bằng sự liên quan mà những nội dung meme mang lại.

Giúp bạn luôn dẫn đầu xu hướng

Meme trở nên phổ biến vì nó có thể được sử dụng cho hầu hết mọi xu hướng. Khi các doanh nghiệp bắt kịp xu hướng thông qua meme, thương hiệu của họ sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng bằng sự thân thiện của mình. Bên cạnh đó, việc nhanh chóng cập nhật các xu hướng của thế giới sẽ đem lại lợi ích cạnh tranh cho thương hiệu vì họ biết cách thúc đẩy sự đổi mới và dễ dàng thích nghi với sự thay đổi của khách hàng.

3/ Cách sử dụng meme hiệu quả 

Hiểu chính mình và khách hàng của mình

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thế hệ Gen Z thường không quan tâm đến các quảng cáo có sự xuất hiện của người nổi tiếng mà chỉ tập trung sự chú ý vào những quảng cáo sáng tạo, những câu chuyện hài hước và âm nhạc hấp dẫn. Vì vậy, thấu hiểu khách hàng chính là cách nhanh chóng nhất để kết nối với họ. Một meme hoạt động có hiệu quả sẽ phản ánh được đúng giá trị cốt lõi của thương hiệu. Do đó, hãy cố gắng cá nhân hóa nội dung meme của bạn để thu hút được những khách hàng mục tiêu.  

Đòi hỏi sự liên quan

Sử dụng meme trong tiếp thị là tốt, nhưng nếu sử dụng không đúng cách cũng sẽ mang lại những kết quả không mấy khả quan. Bạn nên sử dụng meme một cách hợp lý, phù hợp với bối cảnh, mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra để cân bằng được các yếu tố nội dung và sự hài hước.

Tự do sáng tạo 

Cách đơn giản nhất để tạo ra một meme là sử dụng những meme nổi tiếng sẵn có và ứng dụng lại cho phù hợp với thương hiệu của mình. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế một meme với những đặc trưng riêng biệt trong khả năng của mình.

Bắt nhịp các xu hướng mới nhất

Sử dụng meme liên quan đến các sự kiện đang hot chính là cách tốt nhất để nội dung của bạn trở nên viral, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Thêm twist vào các meme nổi tiếng

Thay vì chỉ đăng lại một meme nổi tiếng, hãy thử đưa những khẩu hiệu hoặc giá trị sản phẩm của thương hiệu vào nội dung để tạo sự mới lạ. Hình thức này không những đem lại sự thư giãn cho người xem mà còn giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của bạn.

KFC sử dụng meme dựa trên bộ phim Bird Box nổi tiếng trên Netflix

 4/ Các thương hiệu đang triển khai tiếp thị meme như thế nào?

Meme trong các bài đăng trên blog

Việc sử dụng meme trong các bài đăng trên blog khiến người đọc dễ tiếp thu những nội dung mà bạn muốn truyền đạt. Bên cạnh việc làm blog của bạn hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh, meme còn góp phần tạo nên tiếng nói cho thương hiệu và tạo thành điểm nhất khác biệt.

Meme trong email marketing

Email là một mảnh đất tuyệt vời để meme phát huy được khả năng của mình vì nó sẽ thu hút sự chú ý tức thì ngay khi khách hàng vừa mở mail. Meme trong email marketing thường được sử dụng với tệp khách hàng nhỏ. Bạn có thể sử dụng meme để quảng cáo, cung cấp các thông tin về các ưu đãi đặc biệt hoặc thông báo về một sự kiện sắp diễn ra.

Meme trong tiếp thị truyền thông xã hội

Mạng xã hội vẫn chính là nơi hoàn hảo nhất để meme thực hiện chức năng lan truyền của mình. Thử tưởng tượng một ngày meme của bạn có thể lan rộng ra toàn cầu chỉ trong tíc tắc thông qua mạng xã hội, chắc chắn lúc ấy thương hiệu của bạn sẽ nhận được sự quan tâm vô cùng to lớn từ những vị khách mà có thể chẳng bao giờ bạn ngờ tới được.

5/ Kết luận

Nói tóm lại, meme sẽ tạo được hiệu ứng viral khi nó đảm bảo sự mới mẻ, độc đáo và phù hợp với đối tượng người dùng. Các thương hiệu ngày nay nên tận dụng sức lan tỏa lớn của meme để biến chúng thành công cụ tiếp thị đắc lực, hỗ trợ cho việc kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Comments are closed.