nhan-vien-sale-marketing-la-gi-3

Mâu thuẫn giữa team Sale và team Marketing. Do đâu và hướng giải quyết?

“Đại chiến” giữa team sale và team marketing luôn là câu chuyện muôn thưở của bất cứ công ty nào, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy tại sao lại có những mâu thuẫn kéo dài như này và đâu là hướng giải quyết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

1. Nguyên nhân mâu thuẫn giữ Sale và Marketing?

Hầu hết những mâu thuẫn giữa hai bên luôn xoay quanh bài toán chất lượng Lead (data) do team marketing chạy về và kỹ năng tư vấn khách hàng của team sale. Việc team này đổ lỗi cho team kia xảy ra hoài và không chấm dứt, cơ bản vì những nguyên nhân sau đây:

  • Không có một hệ thống đo lường hợp lý: thông thường team marketing sẽ chạy ra một danh sách lead từ nhiều nguồn và cung cấp để team sale tư vấn, tuy nhiên trong danh sách này có thể đem lại chất lượng lead không đồng đều, bên cạnh đó kỹ năng tư vấn của sale cũng không đồng đều. Trong tình trạng như vậy, nếu hệ thống đo lường không rõ ràng sẽ dẫn đến việc tranh cãi và đổ dồn trách nhiệm cho nhau cũng như không thể tối ưu chất lượng lead cũng như kỹ năng bán hàng.
  • Hành vi người dùng: Trong quá trình thu thập lead, sẽ rất hay xảy ra tình trạng người dùng để lại thông tin sai do bấm nhầm, thiếu,… do đó sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng chung của chất lượng lead.
  • Do team marketing: Do team marketing không tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, hoặc tiếp cận sai thông điệp, dẫn đến việc khách hàng để lại thông tin nhưng sau đó được tư vấn kỹ lại không mua hàng do không đúng nhu cầu.
  • Do team sale: Nếu team marketing đã đem về lead chất lượng, có nhu cầu với sản phẩm, tuy nhiên kỹ năng tư vấn của sale chưa thực sự tốt, chưa đánh đúng tâm lý khách hàng cũng có thể là nguyên nhân gây ra việc không bán được hàng.

2. Giải quyết bài toán Sale – Marketing

Để giải bài toán này, chúng ta cần tập trung vào 3 vấn đề sau:

  • Giải quyết bài toán chất lượng: chất lượng ở đây là chất lượng lead do team marketing mang lại cũng như chất lượng tư vấn của team sale. Hai team cần làm việc chặt chẽ với nhau, thống nhất về mặt thông điệp cũng như đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Phân định trách nhiệm rõ ràng: tức là phân định trách nhiệm của mỗi team, ví dụ team marketing sẽ chịu trách nhiệm cung cấp đến giai đoạn qualified lead, tức là lead có thông tin chính xác, đầy đủ như thế nào, thời gian cung cấp là bao lâu,…. Team sale sẽ chịu trách nhiệm phần chăm sóc, chốt khách sau đó.
  • Có hệ thống phản hồi, đo lường rõ ràng: Hệ thống nên tự động và đi theo flow lead về từ nguồn nào ⇒ giao cho ai ⇒ quá trình tư vấn ⇒ phản hồi chất lượng lead. Từ đó team marketing có thể tối ưu để tốt hơn cũng như cả 2 team có thể nắm được tỉ lệ lead chất lượng chính xác, đánh giá đúng kỹ năng của mỗi người trong team sale.

Để giải quyết bài toán mâu thuẫn giữa 2 team là không dễ, cần sự cố gắng của cả 2 team và toàn doanh nghiệp, tuy nhiên không phải là bài toán không có lời giải.

Peakads cung cấp dịch vụ marketing toàn diện với hệ thống đo lường rõ ràng và cụ thể có thể giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này trong quá trình hợp tác, do đó đừng ngần ngại liên hệ ngay với Peakads để được tư vấn nhé!

Comments are closed.