artificial-photography-vB5qtt8X4NA-unsplash

ĐỌC HIỂU KHÁCH HÀNG NGÀNH THỜI TRANG

Thời trang dường như ngày càng trở thành một thị trường màu mỡ mà rất nhiều nhà kinh doanh đã và đang nhảy vào. Tỉ lệ các thương hiệu quần áo từ nhập khẩu, thiết kế,… gia tăng chóng mặt. Vậy để có thể tồn tại và cạnh tranh trong thị trường này thì việc hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng là không thể thiếu. Do đó, trong bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu hành vi và lý do hành động của những khách hàng trong ngành này nhé!

Lưu ý: bài viết tập trung vào phân khúc shop thời trang cho khách hàng từ 16 – 45 tuổi

1. Họ mua hàng dựa trên những tiêu chí gì?

  • Giá thành: luôn là một yếu tố được quan tâm hàng đầu trong mọi thời điểm, giá thành sản phẩm ảnh hưởng rất nhiều tới quyết định của người tiêu dùng nhất là trong phân khúc thời trang nhanh.
  • Thương hiệu: Nếu những năm 2017 trở lại theo nghiên cứu của Q&Me, khách hàng còn chưa quan tâm nhiều đến thương hiệu thì những năm trở lại đây họ bắt đầu để ý nhiều đến nhãn hiệu mình mặc, với hai sản phẩm giống nhau thì khách hàng sẽ ưu tiên sản phẩm được bán ra bởi một shop được làm branding rõ ràng.
  • Trendy: Với sự bùng nổ của ngành hàng thời trang nhanh,thời trang theo mùa hay thậm chí thay đổi theo từng tháng thì yếu tố trendy là một yếu tố được quan tâm hàng đầu với phân khúc trẻ từ 16 – 30 tuổi.
  • Chất lượng: bao gồm chất vải, form dáng cũng là một yếu tố được quan tâm
  • Quy trình mua hàng: Các kênh bán hàng online đặc biệt là thương mại điện tử đã tạo nên một làn sóng giúp việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn, nên khách hàng sẽ ưu tiên quy trình mua hàng nhanh gọn lẹ, phí ship cũng là một yếu tố được quan tâm
  • Được bạn bè giới thiệu: Với độ tuổi từ 16 – 45 thì họ sẽ có thêm niềm tin khi được bạn bè giới thiệu nhưng đối với ngành hàng này đây không phải yếu tố duy nhất và chủ chốt.

2. Hành trình của một khách hàng ngành thời trang

Một khách hàng ngành thời trang sẽ đi qua những bước sau trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng:

  • Awareness – Nhận thức: Ở bước này họ sẽ bắt đầu nhận thấy bản thân có nhu cầu cần mua quần áo, giày dép,… để phục vụ cho nhu cầu của mình.
  • Consideration – Cân nhắc: Sau khi nhận thức được nhu cầu của mình, khách hàng sẽ bắt đầu tìm kiếm các shop quần áo và so sánh, cân nhắc những tiêu chí mà chúng ta đã nêu trên
  • Purchase – mua hàng: Sau khi đã cân nhắc khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua hàng.
  • Retention – Quay lại: Là giai đoạn quay lại của khách hàng, giai đoạn này sẽ phụ thuộc nhiều vào dịch vụ và sản phẩm mà bạn cung cấp cho khách hàng qua những giai đoạn trên.

3. Những yếu tố giúp bạn chinh phục khách hàng

Vậy sau khi đã biết được những tiêu chí khách hàng sẽ dùng để lựa chọn cũng như nắm được những bước khách hàng sẽ trải qua trước khi đưa ra quyết định mua hàng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những yếu tố để chinh phục khách hàng online trong ngành thời trang này nhé!

  • Hình ảnh: Đối với một shop online nội dung, đặc biệt hình ảnh là yếu tố quan trọng nhất. Các shop thời trang nên tạo cho mình một kênh bán hàng fanpage, online store với hình ảnh sắc nét, được đầu tư và đặc biệt nên có một concept rõ ràng.
  • Chiến lược tiếp cận khách hàng: Ở mỗi giai đoạn chúng ta sẽ có một cách tiếp cận khách hàng riêng biệt, ví dụ ở giai đoạn awareness chúng ta sẽ tập trung vào những content về quần áo, chất lượng tuy nhiên đến bước Consideration chúng ta lại nên đánh mạnh về mặt giá cả, các dịch vụ đi kèm mà shop cung cấp bên cạnh mẫu mã quần áo,…
  • Kênh bán hàng: Ngày nay có 2 cách để bạn có thể tiếp cận và mở rộng khách hàng của mình đó chính là đẩy mạnh social bao gồm cả kênh miễn phí và cả kênh trả phí (chạy quảng cáo), Thứ 2 chính là việc đầu tư vào các sàn thương mại điện tử.
  • Các chương trình khuyến mãi hợp lý

Thị trường thời trang sẽ còn chuyển biến nhiều trong thời gian sắp tới với sự tham gia của rất nhiều brand local, những shop thời trang nhỏ, sự thay đổi và đẩy mạnh của các ông lớn. Do đó am hiểu thị trường và có tư duy Marketing trong quá trình vận hành là không thể thiếu để kinh doanh thành công.

Liên hệ PeakAds để được cung cấp giải pháp marketing toàn diện giúp bạn chinh phục và giữ chân mọi khách hàng nhé!

Comments are closed.