Content Marketing

12 CÔNG THỨC VIẾT CONTENT GIÚP TĂNG TƯƠNG TÁC CỰC CHẤT LƯỢNG

Nếu bạn đang làm SEO hay Content cho Facebook Ads thì chắc chắn rằng bạn sẽ thường rất đau đầu khi nghĩ ra 1 tiêu đề hấp dẫn, cuốn hút cho người đọc, sau đó còn phải nghĩ cách làm sao để viết bài có nội dung hay lên Top hoặc đi vào lòng người. Bỏ túi ngay 12 công thức viết content để mọi việc trở nên dễ dàng hơn nhé.

1/ Features – Advantages – Benefits (FAB)

  • Features – Tính năng: Những gì mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể làm
  • Advantages – Ưu điểm: Sản phẩm/dịch vụ của bạn có giúp ích gì cho khách hàng
  • Benefits – Lợi ích: Những điều mà người đọc mong muốn được nhận

Đây là một dạng công thức viết content nhằm xây dựng nội dung cho sản phẩm, tập trung tối đa vào lợi ích sản phẩm/dịch vụ chứ không nói nhiều về tính năng

2/ Before – After – Bridge

  • Before: Trước – thực trạng chung các vấn đề đang tồn tại
  • After: Sau – thực trạng sau khi vấn đề được giải quyết
  • Bridge: Cầu nối – thực trạng đó sẽ được giải quyết bằng cách nào

Công thức này được xem là đơn giản được nhiều blogger chia sẻ kiến thức áp dụng, nêu ra vấn đề, mô tả kết quả mơ ước mà khách hàng đang mong muốn và cách thức để đạt được kết quả đó, nó khá đơn giản và phù hợp để viết content phần giới thiệu ban đầu, chia sẻ cập nhập hay email marketing

3/ Công thức viết content Problem – Agitate – Solve (PAS)

  • Problem – Xác định vấn đề
  • Agitate – Khoét sâu vấn đề
  • Solve – Giải quyết vấn đề

Đây là một trong những công thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Được các blogger hay gọi là công thức thống trị truyền thông xã hội. Công thức PAS này mô tả rõ thực trạng sẽ ra sao nếu vấn đề còn tồn tại.

4/ 4C: Clear – Concise – Compelling – Credible

  • Clear – Rõ ràng
  • Concise – Ngắn gọn
  • Compelling – Thuyết phục
  • Credible – Đáng tin

Đây là công thức nói về tiêu chí để viết nội dung và chỉ cần 4C này là đủ cho tất cả.

5/ 4U: Useful – Urgent – Unique – Ultra Specific

  • Useful – Có ích: Tạo được giá trị cho người đọc
  • Urgent – Cấp bách: Tạo cảm giá cấp bách cho người đọc
  • Unique – Độc nhất: Truyền đạt ý tưởng, đưa ra lợi ích độc đáo ví dụ bài phỏng vấn độc quyền của 1 người nổi tiếng
  • Ultra Specific – Rất cụ thể: Diễn đạt nội dung một cách cụ thể, chân thực

Công thức này phù hợp cho những đề tài nóng, lan truyền nhanh trên mạng xã hội. Đây được xem là một cách thông minh để “đi tắt đón đầu” những hot trend hoặc thông tin mang tính chất thời sự nóng bỏng.

6/ Attention – Interest – Desire – Action (AIDA)

  • Attention – Chú ý: Tạo được sự chú ý của người đọc
  • Interest – Thú vị: Hiển thị những thông tin thú vị và tươi mới cho người đọc
  • Desire – Tạo nhu cầu: Những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ/ý tưởng mà bạn đang nói tới người đọc
  • Action – Hành động: Kêu gọi hành động như mua hàng, chốt sale

Đây là một công thức copywriting lâu đời, chuẩn nhất cho hầu hết các loại hình thức marketing. Nó được sử dụng cho các trang bán hàng, landing page….

7/ A FOREST

  • A – Alliteration: Lặp lại
  • F – Facts: Sự thật
  • O – Opinions: Ý kiến
  • R – Repetition: Lặp lại
  • E – Examples: Ví dụ
  • S – Statistics: Thống kê
  • T – Threes –  3 lần: Lặp lại cái gì đó 3 lần để khiến nó dễ nhớ

Phương pháp này thực chất tương đối khó sử dụng cho những bài viết cập nhật trên mạng xã hội, tuy nhiên sẽ có hiệu quả cao cho những bài viết chuyên môn hoặc xây dựng nội dung cho một landing page có khối lượng thông tin lớn hoặc những bài SEO phong cách Big content

8/ 5 sự cản trở cơ bản

  • Tôi không đủ THỜI GIAN
  • Tôi không đủ TIỀN
  • Nó sẽ KHÔNG HOẠT ĐỘNG ĐỐI VỚI TÔI
  • Tôi KHÔNG TIN BẠN
  • Tôi KHÔNG CẦN NÓ

Đây được xem là 5 cản trở cơ bản mà thường bất cứ khách hàng nào cũng sẽ gặp phải trong nội dung của bạn. Hãy nhớ 5 vấn đề này để để tìm cách giải quyết và làm nội dung hiệu quả hơn nhé

9/ Picture – Promise – Prove – Push (PPPP)

  • Picture – Hình ảnh: Bức tranh để tạo sự chú ý cũng như khơi dậy ham muốn
  • Promise – Cam kết, lời hứa: Lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem tới cho người đọc
  • Prove – Cung cấp:  Đưa ra sự hỗ trợ cho lời cam kết của bạn
  • Push – Đẩy: Kêu gọi người đọc hành động để đạt được các phương thức chuyển đổi

Đây được xem là công thức điển hình cho các Copywriter khi viết content cho những mẫu quảng cáo bán hàng trên facebook.

10/ 5 thành phần cần thiết của một câu chuyện marketing thành công

  • Bạn cần 1 NGƯỜI ANH HÙNG
  • Bạn cần 1 MỤC TIÊU
  • Bạn cần SỰ XUNG ĐỘT
  • Bạn cần 1 NGƯỜI DẪN DẮT
  • Bạn cần có ĐẠO ĐỨC

Nếu bạn đang muốn nâng cao khả năng viết “storytelling” của mình thì chắc chắn không thể bỏ qua công thức này nhé, đây là một công thức chuyên sâu và tuyệt vời để xây dựng nội dung kể chuyện hợp lý.

11/ Viết tới 1 người

Đỉnh cao của quảng cáo chính là cá nhân hóa và theo ngữ cảnh cá nhân. Nếu nắm được công thức này bạn sẽ tạo được những mẫu quảng cáo có chuyển đổi cao nhất nhé

12/ 3 lý do “Vì Sao”

  • Vì sao bạn là tốt nhất
  • Vì sao tôi phải tin bạn
  • Vì sao tôi phải mua nó

Khi trả lời 3 câu này, nó sẽ gợi mở cho bạn viết được mọi dạng quảng cáo, nó phù hợp và ứng dụng được cho mọi blogger, copywriting. 

Hãy thêm vào 1 câu hỏi trước khi viết “Tại sao tôi phải mua hàng của bạn khi tôi hiểu đối thủ đều tốt hơn bạn và sản phẩm của bạn không có nhiều khách biệt”

Sau khi trả lời được câu trên thì chắc chắn rằng bạn đã có trong nay một mẫu nội dung khá hấp dẫn rồi nhé

Comments are closed.