uu-diem-cua-pr-so-voi-quang-cao-peakads-1

PR HAY QUẢNG CÁO, ĐÂU MỚI LÀ GIẢI PHÁP VƯỢT TRỘI HƠN?

Rõ ràng ngày PR và Quảng cáo đã không còn là cụm từ quá xa lạ với chúng ta, nhưng liệu chúng ta đã hiểu rõ hết hai khái niệm này để biết được đâu là giải pháp vượt trội hơn được các Doanh nghiệp hay Agency săn đón hay chưa? Hãy cùng Peakads tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Quảng cáo đã được ra đời trước PR, được biết đến như một hoạt động giới thiệu sản phẩm đến khách hàng nhằm kích thích mua hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm này Quảng cáo không còn quá thuyết phục và tạo được lòng tin nơi khách hàng khi chỉ đến từ một phía và chăm chăm vào điểm tốt và “ấn tượng đẹp” của sản phẩm. Cũng khá giống với quảng cáo, nhưng PR có đặc điểm là từ hai chiều “đánh trúng tâm lý khách hàng” từ đó xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng.
Vậy điều gì khiến cho PR vượt trội hơn? Hãy cùng tìm hiểu 5 ưu điểm của PR so với Quảng Cáo dưới đây:

PR là gì?

1/ Sức ảnh hưởng lớn hơn so với quảng cáo 

Trước hết, sức ảnh hưởng to lớn của PR được thể hiện qua việc tiếp cận và giành được sự cảm tình đối với thương hiệu là không chỉ những khách hàng đã dùng sản phẩm trước đó của thương hiệu mà còn là những người tiêu dùng lần đầu tiên biết đến sản phẩm nhờ vào việc gửi gắm thông điệp rõ ràng và tích cực
PR giúp cho thương hiệu ghi được dấu ấn mạnh trong lòng người tiêu dùng. Ví dụ: Vừa qua Lifebuoy đã tài trợ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà, với thông điệp “Phúc sạch khuẩn – Lộc sum vầy”. Lifebuoy đã ghi điểm trong lòng người tiêu dùng với hoạt động tích cực vì cộng đồng với sứ mệnh “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”

2/ Thông tin đáng tin cậy hơn 

Với hầu hết tâm lý người tiêu dùng hiện nay là “Không nên tin Quảng cáo”, bởi thứ họ thấy hầu hết ở các banner, poster,… là những thông tin tô “điểm tốt” cho sản phẩm chính vì vậy rất dễ dàng họ thốt lên ngay câu “Công ty nào, sản phẩm nào chẳng nói như vậy”
Ngược lại đối với PR, vì thông tin được thể hiện dưới hình thức hai chiều chính vì vậy dễ dàng được người tiêu dùng chấp nhận hơn bao giờ hết. 

3/ Thời hạn ảnh hưởng lâu dài hơn

Các chương trình trải nghiệm thực tế sản phẩm chắc chắn dễ dàng giúp người tiêu dùng có được niềm tin vững chắc hơn là những tờ rơi hay Email quảng cáo vì những thông tin người đọc dễ bị nhàm chán và mau quên. 
Trong PR hiện đại, điều quan trọng là có được bài báo đầu tiên thật thích hợp. Bài báo đầu tiên này sẽ có ảnh hưởng lớn đến các tin bài sau đó. Thông tin trên một tờ báo có thể sẽ được phản ánh lại trên nhiều tờ báo khác trong những năm sau đó. (Ngược lại, không có ai lại đi phối kiểm với những quảng cáo cũ).

Thêm vào đó, các phương tiện truyền thông đại chúng vận hành y như đầu óc một con người. Vì vậy, một khi những thông điệp truyền thông của doanh nghiệp đã hình thành trong đầu, thì quả là nan giải khi muốn thay đổi nó.

4/ Hoạt động PR có tác động tích cực đến xã hội

Hoạt động PR không những mang lại tác động tích cực cho Doanh nghiệp mà còn mang lại cho cả xã hội. Những hoạt động đó luôn mang lại những thông điệp ý nghĩa, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Điển hình có thể thấy hoạt động PR của Honda trong chương trình “Tôi yêu Việt Nam”  nhằm nâng cao nhận thức và cũng như là những bài học thú vị về an toàn giao thông ở Việt Nam.

5/ Tiết kiệm chi phí hơn 

Nhờ vào tác dụng rộng rãi của truyền miệng (word – mouth) mà các chi phí của hoạt động PR thấp nhưng hiệu quả vẫn mang tính đáng tin cậy. Trong khi đó các chi phí quảng cáo thường cao là do dùng khoản tiền lớn thuê mua thời lượng trên các phương tiện truyền thông

Thay vì phải tốn nhiều tiền cho quảng cáo mà kết quả thu được không cao, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ cần chi một khoản ngân sách bằng 1/10 phí quảng cáo cho một chiến lược PR đã có thể mang lại những hiệu quả khó có thể được biểu thị bằng 1 con số chính xác. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí thì các doanh nghiệp Việt Nam nên ưu tiên lựa chọn hoạt động truyền thông hơn. 

Comments are closed.