Đây đều được xem là những kênh marketing đắc lực của Facebook, tuy nhiên tùy vào mục tiêu phát triển doanh nghiệp mà bạn nên chọn kênh phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của mình nhé!
1/ Marketing bằng Facebook cá nhân
Hoạt động Marketing bằng facebook cá nhân thường là hoạt động đăng sản phẩm bán hàng và đối tượng nhắm đến chính là list bạn bè của bạn, tận dụng độ uy tín của bản thân và marketing truyền miệng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
Đối với kênh này thường được các hotgirl bán mỹ phẩm, KOLs hay Influence (tạm dịch là những người có ảnh hưởng) – những người đó có lượt follow (theo dõi) cao sử dụng
Ưu điểm:
- Độ tin cậy cao, dễ dàng tạo niềm tin với khách hàng
- Không tốn chi phí quảng cáo
- Chủ động inbox, giao lưu, thuyết phục khách hàng tiềm năng
- Có lợi ích đối vì thuật toán hiện nay, lượt hiển thị tự nhiên sẽ ưu tiên cho bài viết cá nhân nhiều hơn fanpage
- Dễ dàng nhận được sự ủng hộ của bạn bè lúc đầu và nếu sản phẩm tốt sẽ có lượng khách hàng tương lai
Nhược điểm:
- Khó có lượt follow cao dẫn đến tương tác kém
- Đăng bài quá nhiều đôi khi gây khó chịu cho bạn bè
- Vì là marketing thủ công nên sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng chậm
- Chỉ giới hạn trong phạm vi bạn bè, khó đẩy tiếp cận cao mỗi khi có chương trình khuyến mãi
- Không phân tích, đánh giá số liệu được
2/ Marketing bằng Fanpage
Bán hàng trên fanpage được xem như là một doanh nghiệp hoặc cơ sở kinh doanh. Quảng cáo facebook gắn liền với fanpage, vì vậy đây được xem như công cụ đắc lực trong marketing online
Ưu điểm:
- Có các thiết kế, hình ảnh chuyên nghiệp, đa dạng hình thức quảng cáo
- Có đầy đủ thông tin tạo độ tin tưởng như địa chỉ, sđt, lời giới thiệu…
- Tiếp cận khách hàng nhanh
- Chủ động tiếp cận khách hàng theo vị trí địa lý, độ tuổi, sở thích, nhân khẩu học
- Dễ dàng phân tích hiệu quả hoạt động của fanpage từ những công cụ hỗ trợ, từ đó dễ dàng tối ưu nhất có thể.
- Nếu fanpage mạnh có thể sẽ xuất hiện trên Top Google tìm kiếm như một website
Nhược điểm:
- Mất nhiều thời gian, công sức để chăm sóc fanpage có lượt like và follow
- Tốn chi phí quảng cáo nếu muốn tiếp cận nhiều khách hàng
- Cần kỹ năng chạy quảng cáo, content nội dung, thiết kế hình ảnh bắt mắt
3/ Marketing bằng Group
Hiện nay group được hoạt động dưới nhiều hình thức như mua bán, trao đổi thông tin, có chung sở thích…. và đặc biệt cách marketing này nếu hiệu quả sẽ có tốc độ phát triển cực nhanh.
Có 3 loại hình thức group:
- Công khai: Bất kỳ ai cũng có thể tham gia
- Riêng tư: Phải có sự đồng ý của admin (quản trị viên) và các quy tắc của group hay trả lời câu hỏi phù hợp
- Bí mật: Phải chính admin mời vào chứ không có xuất hiện trên tìm kiếm
Ưu điểm:
- Xác định được khách hàng “trực tiếp” dễ dàng. Ví dụ như bạn muốn bán giày thì sẽ có group về sưu tầm, trao đổi thông tin giày… và những khách hàng quan tâm vào group sẽ là khách hàng tiềm năng rõ ràng hơn bao giờ hết.
- Đối với group công khai, tốc độ phát triển group nhanh hơn vì không đòi hỏi yêu cầu gì, ai cũng có thể tự do đăng bài. Trong thời gian ngắn có thể phát triển được một cộng đồng.
- Nhưng đối với group riêng tư hay bí mật thường có chất lượng cao hơn bởi có sự kiểm duyệt của các quản trị viên. Thêm vào đó tránh những comment spam gây khó chịu cho khác thành viên khác.
Nhược điểm:
- Muốn xây dựng group đủ lớn, uy tín mất nhiều thời gian. Nếu như ở fanpage bạn có thể chạy quảng cáo để tăng like, follow thì đối với group, mọi thứ đều phải thủ công, bạn phải cung cấp đúng giá trị họ cần để giữ chân thành viên
- Với group công khai, quá trình kiểm duyệt không có nên dễ bị trôi bài, giá trị bị loãng và phiền nhiễu bởi những bài đăng, comment quảng cáo chạy liên tục bằng tools, chatbot.
- Còn group riêng tư hoặc bí mật thì khó để đăng bài bán hàng hoặc thậm chí phải trả phí mới được đăng.
Quảng cáo bằng trang cá nhân, fanpage hay group thì đều đòi hỏi nhiều thời gian, công sức xây dựng. Hãy so sánh những thế mạnh của sản phẩm rồi đưa ra những hướng marketing cho phù hợp.