Ở thời đại hiện nay, nhiều người vẫn đặt câu hỏi “Copywriter là gì”, vậy cùng tìm hiểu ngay nào!
1/ Copywriter là gì? Công việc của Copywriter
Trong Marketing, Copywriter có công việc là sản xuất nội dung sáng tạo (chữ, ảnh, âm thanh, video….) nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, truyền thông hoặc quảng cáo sản phẩm… cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
Sáng tạo nội dung có vai trò quan trọng dùng để thu hút, truyền đạt đúng thông điệp cho khách hàng mục tiêu đúng thời điểm để tạo ra ấn tượng, xây dựng niềm tin cho khách hàng về sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu và thúc đẩy khách hàng có hành động
Ngôn từ được sử dụng làm vũ khí, Copywriter còn có nhiệm vụ làm gia tăng tương tác, lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ
Được xem như là một nghề độc lập, Copywriter cũng có thể làm việc như một nhân viên marketing trong team, tổ chức, công ty quảng cáo… Người làm Copywriter sẽ có trách nhiệm thực hiện, đảm bảo chất lượng phần ngôn từ bằng lời đối với quảng cáo và bên Art – Director sẽ thể hiện nó bằng hình ảnh hoặc âm thanh.
2/ Những loại Copywriter phổ biến hiện nay
2.1/ Creative / Advertising Copywriter
Được xem là loại Copywriter thực tế, không cần phải viết nhiều, đôi lúc chỉ cần slogan vài chữ. Công việc của Creative / Advertising Copywriter đặc biệt thú vị nhưng tuy nhiên cũng có nhiều thách thức vì sẽ yêu cầu sáng tạo liên tục về sản phẩm/dịch vụ hoặc đối tượng khách hàng khác nhau. Ở Agency sẽ gọi vị trí này là Creative
- Điểm mạnh: Thấu hiểu tâm lý khách hàng, sáng tạo…
- Thích hợp viết: Slogan, Tagline, Concept..
2.2/ Sale Letter Copywriter
Một dạng cổ điển và thông thường, từ xa xưa Copywriter được biết đến là người viết thư để bán hàng. Dạng này có thể sử dụng để viết nội dung website có yêu cầu chất lượng cao, họ sẽ đảm bảo sắp xếp câu chữ từ đầu tới cuối để thuyết phục khách hàng
- Điểm mạnh: Viết tốt, từ ngữ phong phú
- Thích hợp viết: Sale letter, sale page
2.3/ Digital Copywriter
Đối với những người làm Digital Copywriter thường sẽ sử dụng câu chữ hợp lý phù hợp với các công cụ Digital giúp tăng lượt Conversion Rate cho các công đoạn trong các chiến dịch Marketing Online
- Điểm mạnh: Tỉ mỉ, chỉnh chu, thuyết phục cao
- Thích hợp viết: Micro copy, social post, điều hướng website
2.4/ Technical Copywriter
Đối với vị trí này cần có chuyên môn sâu về kỹ thuật, xe cộ… vì họ sẽ phải thường xuyên viết về chủ đề này. Bài viết của họ sẽ trở nên uy tín với khách hàng hơn vì họ là chuyên gia trong lĩnh vực này. Nhưng thường người làm ở lĩnh vực này thì chỉ viết được nội dung này thôi
- Điểm mạnh: Có kiến thức sâu rộng trong ngành nên sẽ có tiếng nói
- Thích hợp viết: bài PR giới thiệu, review sản phẩm
2.5/ SEO Copywriter
Là một vị trí sẽ tập trung vào các kỹ thuật SEO để nâng tần suất hiển bị từ khóa… giúp tăng thứ hạng bài viết trên các công cụ tìm kiếm
- Điểm mạnh: Hiểu biết về SEO, dễ dàng tìm ý tưởng nội dung
- Thích hợp viết: Website content
2.6/ Inhouse Copywriter (Brand Copywriter)
Được xem như là đại diện về mặt câu chữ của thương hiệu, hay còn được coi là nhà báo thương hiệu vì họ chỉ đưa tin về thương hiệu mà thôi, từ những bài PR đến các thông cáo báo chí.
- Điểm mạnh: Hiểu sâu rộng về nhãn hàng, hiểu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
- Thích hợp viết: Thông cáo báo chí, PR
3/ 7 kỹ năng Copywriter cần nắm rõ
- Có kiến thức cơ bản về SEO onpage và offpage
- Có khả năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin trên mạng
- Biết cách viết blog, nội dung cho website
- Hiểu cơ bản về thiết kế đồ họa ở phần mềm photoshop
- Nắm bắt email marketing
- Sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ Social Media
- Nắm cơ bản về HTML